(CĐ 14) – Phần 3.2: Tố cáo những sản phẩm “biến chất” của
Trung Quốc
DEATH
BY CHINA – CHẾT DƯỚI TAY TRUNG QUỐC
“Việc
của người biết suy nghĩ là không đứng cùng phía với đao phủ.”
Albert Camus
Albert Camus
PHẦN 3.2: TỐ CÁO NHỮNG SẢN PHẨM “BIẾN CHẤT” CỦA TRUNG QUỐC
Tố
cáo làm giả sản phẩm #1:
Không thể làm cho Chì của Trung Quốc biến mất
Không thể làm cho Chì của Trung Quốc biến mất
Ngày
mồng 2 tháng Tám, Mattel hủy bỏ/thu hồi 1,5 triệu đồ chơi Trung Quốc giá rẻ –
bao gồm cả các nhân vật như Dora Nhà thám hiểm, Chim Lớn (Big Bird), và Elmo –
mà chúng có chứa sơn pha chì. Vào tháng 6, khoảng 1,5 triệu đồ chơi đường sắt
gỗ nhãn hiệu Thomas & Bạn bè, nhập khẩu từ Trung Quốc, bị hủy bỏ do vấn đề
sơn chứa chì. Chì là độc tố nếu được tiêu hóa bởi trẻ em nhỏ. - MSNBC.com
Chúng
ta đã quen thuộc với vai trò của sự sản xuất sản phẩm kém chất lượng Trung Quốc
trong việc tạo ra thực phẩm và thuốc gây chết người. Chúng ta đã thấy trong
Phần 2 khi các nhà kinh doanh Trung Quốc có tim đen đã cắt giảm chi phí bằng
cách cho thêm các chất thành phần như melamine vào thức ăn cho vật nuôi và
sun-phát chondroitin vào heparin. Tiếc thay, các nhà sản xuất Trung Quốc lại
chơi cái trò ấy với nhiều sản phẩm khác. Điều này là hiển nhiên hơn bất cứ nơi
đâu trong cuộc chiến hiện tại để giữ cho các kim loại nặng như chì và cadmium
xa khỏi các giá hàng bán lẻ Mỹ.
Chì
tấn công trẻ em nhỏ khốc liệt nhất bởi vì bộ óc và cơ thể đang phát triển của
chúng là đặc biệt nhạy cảm với thậm chí những lượng tương đối nhỏ của kim loại
nặng. Chỉ từ những liều lượng chì nhỏ, những đứa trẻ có thể bị những thương tổn
không hồi phục được, mà trong cuộc sống sau này chúng sẽ sinh ra bất cứ thứ gì,
từ rối loạn thiếu sự tập trung và tính hiếu động thái quá, cho đến hành xử tội
phạm, phình não, và hư hoại cơ quan quan trọng. Bởi vì trẻ em là chịu rủi ro
nhiều nhất từ các tác động của chì, cho nên thật là vô cùng đáng khinh rằng có
quá nhiều như vậy các sản phẩm Trung Quốc bị nhiễm chì lại nhắm đến trẻ em con
cháu chúng ta – cho dù nó là các đồ chơi Đường phố Vừng có tính hình tượng, đồ
trang sức làm rộn ràng trái tim tuổi thanh thiếu niên, hay các đoàn tàu bằng gỗ
mang tính cổ điển.
Và
nhân tiện, những kẻ làm giả mạo có trái tim đen của Trung Quốc rất thích cho
chì vào sơn, bởi vì, mặc dù gây ra hư tổn não vĩnh viễn, thì sơn pha chì lại
khô nhanh hơn rất nhiều và do đó làm giảm đáng kể chi phí sản xuất. Chì cũng là
một chất làm khung xương giá thấp và dễ uốn hơn để phủ ngoài với các kim loại
đắt hơn như Niken và bạc trong các sản phẩm như đồ trang sức và nữ trang rẻ
tiền.
Như
đoạn trích của MSNBC ở đầu phần sách này chỉ ra, một đứa trẻ trong tranh
áp-phích cho các tai ương chì Trung Quốc đã là Tập đoàn Mattel. Vài năm trước
đây nó đã dính vào một trong những vụ bê bối sản phẩm nổi tiếng nhất trong kỷ
nguyên hiện đại – một vụ mà nó đã làm cho hàng triệu đồ chơi đang bị thu hồi.
Một
bài học quan trọng rút ra từ vụ tan vỡ do chì của Mattel là, ngược với cái trục
xoay phổ biến của một số nhà biện hộ Trung Quốc, hình như nó chẳng cho thấy ý
nghĩa gì đối với vấn đề là bao nhiêu năm kinh nghiệm mà các công ty Mỹ đã có về
Trung Quốc, hay họ tin tưởng họ đã phát triển mối quan hệ chặt chẽ đến đâu với
các nhà cung cấp Trung Quốc. Các công ty như Mattel vẫn có thể bị lừa – và trẻ
nít khắp thế giới vẫn có thể bị đặt vào con đường bị làm hại.
Tố
cáo làm giả sản phẩm #2:
Bố ơi, thứ “Bột” trong xe đạp ba bánh của con đó là cái gì vậy?
Bố ơi, thứ “Bột” trong xe đạp ba bánh của con đó là cái gì vậy?
Khi
nói về chì, chúng tôi có thể là cẩu thả nếu chúng tôi đã không chia sẻ với bạn
câu chuyện nhỏ này liên quan đến những xe đạp ba bánh Trung Quốc mà chúng đã
được bọc phủ bột bằng sơn chứa một lượng chì lớn. Câu chuyện này là đặc biệt
thú vị bởi vì nó minh họa làm thế nào mà đôi khi tất cả chúng ta lại có thể bị
biến thành nạn nhân bởi các “tội lỗi của sự bỏ sót” của các công ty Mỹ đồng
lõa.
“Câu
chuyện Xe ba bánh” đặc thù này bắt đầu do những sự sợ hãi về chất lượng sản
phẩm Trung Quốc năm 2007 khi một nhà bán hàng của một khu trường học nội đô lớn
đã quyết định thí nghiệm về chì cho các sản phẩm làm tại Trung Quốc của họ.
Những thí nghiệm này, trên thực tế, đã phát hiện ra các xe ba bánh gây độc hại.
Với
sự kiện đó, theo một giám đốc mua hàng của công ty vào lúc ấy, công ty đã đưa
ra một lệnh “tàu dừng” trên tất cả các sản phẩm để tránh không cho chúng đến
với các người tiêu dùng khác. Sau đó công ty gửi toàn bộ số hàng còn lại của
mình đến một nhà bán hàng địa phương để cào tróc bỏ lớp phủ bột khỏi từng chiếc
xe và các xe ba bánh được tân trang lại. Đó là cách hành xử của tổ chức đáng
học tập.
.
Cái
điều không đáng làm gương ở đây là “tội bỏ sót” sau đây: Theo vị nữ giám đốc
bán hàng, công ty đã không thông báo cho khu trường học về các xe ba bánh đã
được chuyển đi. Theo cô ấy biết, thì chưa từng có chiếc nào trong số xe đạp này
được thu hồi.
Thực
tế, một sự thu hồi có thể đã gây tốn kém quá lớn cho nhà bán hàng và làm hại
đến mối quan hệ lâu dài với người tiêu dùng. Điều mà câu chuyện này, giống như
nhiều câu chuyện khác, minh họa là khi một hãng có tiếng của Mỹ làm ăn với một
nhà sản xuất Trung Quốc để tiết kiệm tiền, thì nó thường sẽ tự thấy bị mắc vào một
vị trí gây thỏa hiệp. Ít nhất dựa trên câu chuyện này, bạn không nên tin cậy
vào các công ty Mỹ rằng họ luôn luôn “làm điều đúng đắn”.
Tố
cáo làm giả sản phẩm #3:
Nếu họ không thích Chì, hãy cho họ ăn Cadmium
Nếu họ không thích Chì, hãy cho họ ăn Cadmium
Walmart
nói hôm Thứ Tư rằng họ đang dỡ bỏ toàn bộ một dây chuyền dây đeo cổ và vòng tay
nhãn hiệu Miley Cyrus khỏi kệ hàng của mình sau khi các phép thử thực hiện cho
hãng tin AP đã tìm ra rằng các đồ nữ trang đã chứa những hàm lượng cao của kim
loại cadmium độc hại… Walmart đã biết về cadmium trong đồ nữ trang dòng Miley
Cyrus, cũng như trong một dây chuyền xuyến-vòng đeo tay khác vào hồi tháng Hai,
nhưng vẫn đã tiếp tục bán các thứ hàng đó. – The Associated Press
Sau
khi đã bị phá sản trong nhiều trường hợp sử dụng chì bất hợp pháp, những quả
tim đen của Trung Quốc đã tìm ra một cách để làm giả các sản phẩm của họ bằng
các kim loại nặng cũng gây chết người tương đương khác nhưng ít bị phát hiện
hơn, như antinomy, barium, và tệ nhất trong tất cả là cadmium.
Trên
thực tế, cadmium là một tổ hợp phong phú thực sự của tai ương. Là một chất sinh
ung thư đã biết, nó có thể khiến sinh ra các phản ứng hô hấp nghiêm trọng như
viêm phổi độc tính và đau phổi. Cadmium cũng có thể hút các tỷ trọng khoáng ra
khỏi xương, do đó gây ra cơn đau xương sống và khớp trầm trọng trong khi làm
tăng lên các rủi ro gãy xương; và nó có thể gây ra rối loạn họat động thận dẫn
đến hôn mê.
Tất
nhiên, độc tính ghê gớm của cadmium chưa từng làm cho những kẻ làm hàng giả
Trung Quốc dừng việc thay thế nó cho kim loại chì dễ bị phát hiện hơn. Hơn nữa,
Trung Quốc là một nhà sản xuất kim loại lớn nhất thế giới. Tiếc là, trong sự
biến thái mới này của một trò cua cá cũ, một số công ty lớn của Mỹ lại đã luôn
sẵn sàng là những kẻ tòng phạm.
Ví
dụ, vào năm 2010, hãng tin AP đã tiến hành một họat động bí mật bằng cách cho
tiến hành một loạt các thí nghiệm độc lập trên các sản phẩm Trung Quốc. Những
thí nghiệm này đã tìm thấy sự có mặt của cadmium trong toàn bộ một dây chuyền
của đồ trang sức Miley Cyrus mà hãng Walmart đã quảng cáo như là một món đặc
biệt cho tuổi mới lớn. Không cắt nghĩa được – và thật đáng khinh – Walmart đã
không dừng việc bán các đồ trang sức mấy tháng trời với lý lẽ rằng có thể sẽ là
“quá khó để thí nghiệm các sản phẩm đã được bày trên kệ của hãng”. Trong cùng
năm 2010, Walmart đã bị phát giác việc bán các vòng/dây chuyền cho trẻ em có
pha cadmium, được sản xuất để mô phỏng các nhân vật trong bộ phim Disney Công
chúa và chú Ếch.
Trong
một vụ tương tự, cửa hàng Studio Warner Brothers ở Burbank, California, đã bị
bắt với các quần kim loại nặng gỡ xuống khi các cốc uống nước Wizard of Oz Tin
Man của nó bị phát hiện được phủ bọc trong chì với mức độ cao hơn 1.000 lần mức
cho phép của liên bang. Nồng độ chì cao cũng được phát hiện trong các loại kính
Người dơi Batman và Siêu nhân Superman – trong khi lớp men trang trí trong
nhiều loại kính cũng có các mức độ cadmium khá cao.
Khi
được hỏi tại sao họ đã sẵn sàng đưa trẻ em Mỹ vào con đường bị làm hại, giám
đốc điều hành phòng thu studio cho biểu tượng Mỹ này đã chọn cách bảo vệ chính
mình với câu trả lời hoài nghi sau đây: “Người ta hiểu chung rằng người tiêu
dùng chính của các sản phẩm này là người lớn, thường là một nhà sưu tập”. Ồ,
thật thế sao…
http://nguyentandung.org/cd-14-phan-3-2-to-cao-nhung-san-pham-bien-chat-cua-trung-quoc.html
Đăng nhận xét