(CĐ 14) – Phần 3.3: Tố cáo “Sự lừa bịp Chất lượng”: Khi mà
các Tập đoàn của chúng ta “nằm ngủ”
DEATH
BY CHINA – CHẾT DƯỚI TAY TRUNG QUỐC
“Việc
của người biết suy nghĩ là không đứng cùng phía với đao phủ.”
Albert Camus
Albert Camus
PHẦN 3.3: TỐ CÁO “SỰ LỪA BỊP CHẤT LƯỢNG”: KHI MÀ CÁC TẬP ĐOÀN CỦA
CHÚNG TA “NẰM NGỦ”
Một
khách hàng lớn phàn nàn rằng các chai lọ của chúng ta đang được chế tạo quá
mỏng. Nhà máy (Trung Quốc) đã lặng lẽ điều chỉnh các khuôn đúc để mà có ít chất
nhựa dẻo hơn chảy vào làm nên mỗi cái chai. Kết quả là, khi chai bị bóp dù là
nhẹ nhất, thì nó cũng bẹp xuống… Sau khi điều tra, (chúng ta) phát hiện ra rằng
chai đã trải qua hơn một lần biến đổi. Nhà máy đã thực hiện những điều chỉnh
theo chiều hướng giảm đi trong mấy tháng trời. Những chiếc chai đầu tiên ra
khỏi dây chuyền là cứng chắc, nhưng sau đó chúng chỉ đạt mức chấp nhận được.
Khi không còn ai trong chúng ta nhận ra sự thay đổi ban đầu nữa, thì nhà máy
quyết định lại tiếp tục điều chỉnh… Đưa ít nhựa hơn vào làm chai sẽ khiến tiết
kiệm tiền, nhưng khoản tiết kiệm này đã không được chia sẻ với nhà nhập khẩu.
Chỉ có một thứ đưa đến cho nhà nhập khẩu là sự tăng lên về rủi ro sản phẩm.-
Paul Midler, Sản xuất tồi tại Trung Quốc.
Nay
đã đến lúc cho tất cả chúng ta để trở nên quen thuộc hơn với một trong những
trò chơi ưa thích nhất mà những kẻ làm hàng dỏm Trung Quốc thích chơi với những
kẻ nai tơ và những khách nước ngoài dễ tin. Trò chơi này mà chúng tôi gọi là Sự
lừa bịp Chất lượng đi liền cùng với một trò chơi bổ sung mà chúng tôi phong cho
cái tên là “Nỗi đau Thượng Hải”. Sau đây ta sẽ thấy các trò chơi bắt đầu ra
sao.
Một
giám đốc người Mỹ, nôn nóng muốn thuê ngoài cho việc sản xuất của công ty mình
để cắt giảm chi phí, đi tới Trung Quốc để tìm một nhà sản xuất Trung Quốc giá
rẻ. Khi tìm được một ứng viên khả dĩ, vị giám đốc Mỹ trình bày các kế hoạch hay
thiết kế chi tiết cho nhà sản xuất Trung Quốc, chi tiết hóa một cách chính xác
những cái cần thiết. Lúc này, một trong ba điều có thể xảy ra.
Trong
kịch bản tốt nhất, nhà sản xuất Trung Quốc ký một thỏa thuận lâu dài với công
ty Mỹ, sản xuất các sản phẩm chất lượng cao với giá thấp, và hai bên sống thịnh
vượng mãi sau đó.
Thứ
hai, khả năng rất dễ xảy ra hơn là Nỗi đau Thượng Hải. Ở đây, nhà sản xuất
Trung Quốc từ chối lời đề nghị sản xuất sản phẩm – nhưng giữ lại bản thiết kế
của công ty Mỹ. Trong vòng vài tháng, nhà sản xuất Trung Quốc đó đã đang chế
tạo mặt hàng của công ty Mỹ để bán như là một đối thủ cạnh tranh – bằng cách sử
dụng thiết kế ăn cắp của công ty Mỹ.
Khả
năng thứ ba là Sự lừa bịp Chất lượng được mô tả bởi Paul Midler trong đoạn
trích ở trên từ cuốn sách đầy tính phát hiện của ông với nhan đề Chế tạo tồi
tại Trung Quốc. Sự lừa bịp Chất lượng bắt đầu khi nhà sản xuất Trung Quốc nhanh
chóng chế ra một phiên bản thử nghiệm bêta chất lượng cao của sản phẩm yêu cầu
một cách chính xác so với quy định kỹ thuật. Trên cơ sở của mẫu hàng chất lượng
cao đó, công ty Mỹ ký hợp đồng với nhà cung cấp Trung Quốc mới của nó cho một
khối lượng sản phẩm nhất định trên cơ sở hằng tuần hoặc hàng tháng.
Đầu
tiên, công ty Mỹ sẽ rất rất hài lòng với vụ làm ăn. Chi phí được cắt giảm đáng
kể – thường là tới 50%. Trong thời kỳ trăng mật này của Sự lừa bịp Chất lượng,
công ty Mỹ vớ được lợi lộc béo bở; và chính vào lúc đỉnh điểm hạnh phúc này
trong mối quan hệ thì Sự lừa bịp Chất lượng bắt đầu một cách nghiêm túc. Vì,
theo thời gian, nhà sản xuất Trung Quốc – một cách chậm rãi, và đôi khi rất bé
nhỏ/tinh vi – bắt đầu thay thế các nguyên vật liệu hay các bộ phận kém phẩm
chất như là một phương cách gia tăng lãi suất. Cạo một tý ở đây, nạo một tý ở kia.
Nhưng không bao giờ cạo quá nhiều trong một lần để khiến cho sự điều chỉnh chất
lượng có thể bị phát giác.
Tất
nhiên, đội ngũ quản lý của công ty Mỹ càng non tơ, thì đội đó sẽ càng tin tưởng
vào đối tác Trung Quốc để tiếp tục sản sinh ra các sản phẩm có chất lượng và
phân phối với sự thử nghiệm rộng lớn. Theo cách này, công ty Mỹ không chỉ xuất
khẩu sự sản xuất của nó mà còn cả sự quản lý rủi ro của nó.
Công
ty Cao su Zhongce Hàng Châu dồn người Mỹ vào góc và giết
Zhongce
Hàng Châu đã từ chối nói cho các viên chức của Công ty bán Lốp hải ngoại
(Foreign Tire Sales) rằng mất bao lâu để nó bỏ đi dải gôm khỏi quá trình sản
xuất… Phòng bán Lốp hải ngoại nói họ tin rằng họ đã mua khoảng 450.000 chiếc
lốp đáng nghi ngờ từ công ty Trung Quốc. Zhongce Hàng Châu bán lốp cho ít nhất
sáu nhà nhập khẩu hay nhà phân phối khác ở Mỹ. – The New York Times.
Một
ví dụ điển hình về Sự lừa bịp Chất lượng có thể được lấy từ công ty Cao su
Zhongce Hàng Châu. Trường hợp này là đặc biệt thú vị bởi vì nó một lần nữa minh
họa cho thế tiến thoái lưỡng nan về mặt đạo đức mà các công ty Mỹ có thể tìm
thấy bởi chính họ trong những mưu toan của các nhà sản xuất Trung Quốc.
Công
ty Mỹ từng bị điều khiển là Công ty bán Lốp hải ngoại của Union, New Jersey.
Trên thực tế, Công ty bán Lốp hải ngoại đã nhập khẩu lốp trong vài năm khi Công
ty Hàng Châu bắt đầu dùng chỉ một nửa của một dải gôm quan trọng mà nó đảm bảo
cho sự toàn vẹn chất lượng của những chiếc lốp. Khi thay đổi này diễn ra không
bị phát hiện, thì công ty Hàng Châu đã leo thang trò lừa bịp bằng cách bỏ hẳn
dải gôm ra khỏi sản phẩm. Điều này được thực hiện, tất nhiên, chỉ để nạo xén
mấy đồng xu lẻ từ chi phí sản xuất.
Cái
giá của của Sự lừa bịp Chất lượng này là vô số vụ hỏng lốp, vụ đâm nhau của một
xe cấp cứu ở New Mexico, và một vụ va chạm chết người ở Pennsylvania cướp đi
hai sinh mạng và làm bị thương nặng người khác. Thật là ngạc nhiên, đội ngũ
quản lý của Công ty bán Lốp hải ngoại đã “đợi hơn hai năm để giải quyết các
nghi ngờ của họ về các vấn đề của những chiếc lốp”.
Trong
khi đó, trong suốt toàn bộ trò chơi lừa bịp này, đội ngũ điều hành của công ty
Hàng Châu đã ngăn chặn các đối tác Mỹ của họ không cho biết về dải gôm bị mất,
nhưng Công ty bán Lốp hải ngoại vẫn tiếp tục bán ra vô số lốp của nó mặc cho
các nghi ngờ. Trong cuộc thu hồi gần nửa triệu chiếc lốp sau đó, Công ty bán
Lốp hải ngoại hầu như đã bị phá sản trong khi Công ty Hàng Châu tránh né được
tất cả trách nhiệm.
Tại
sao bạn không thể tin vào các nhà làm luật Mỹ
Trong
loạt bài Các nguy cơ Ẩn dấu của mình, tờ Tribune đã làm rõ, Ủy ban An toàn Sản
phẩm Người tiêu dùng với sự thiếu nhân sự và trì trệ đã thất bại như thế nào
trong việc bảo vệ trẻ em khỏi các nguy hiểm trong các đồ chơi và các sản phẩm
khác. Cuộc điều tra của tờ báo về các giường nôi phổ thông hiệu Simplicity
(Điều giản dị) nhấn mạnh rằng, ngay cả trong hậu quả của một cái chết trẻ em,
thì cơ quan này vẫn có thể thiếu vắng vai trò người kiểm soát của nó, khiến cho
trẻ em dễ bị tổn thương với một mối nguy đã được ghi thành hồ sơ. Phỏng vấn và
các bản ghi chép cho thấy rằng nhân viên điều tra liên bang được phân công vụ tử
vong của cậu bé Liam đã thất bại trong việc kiểm tra giường nôi trong bản câu
hỏi ban đầu của ông ta và đã không tìm ra được model hay nhà sản xuất. Nhân
viên điều tra Michael Ng nói trong một cuộc phỏng vấn tháng này: “Chúng tôi
nhận nhiều vụ; khi tôi làm một báo cáo, tôi gửi nộp nó và thế thôi. Tôi tiến
hành vụ khác. Chúng tôi có thể dành thêm thời gian, nhưng chúng tôi phải làm
theo mệnh lệnh. Chúng tôi phải đi tiếp”. – Chicago Tribune
Một
trong những câu chuyện về đồ đồng nát Trung Quốc kéo dài nhất trong lịch sử Mỹ
– cuộc chiến đấu để giữ cho các trẻ em của chúng ta an toàn trong giường cũi và
xe đẩy của chúng – nhấn mạnh một cách thích đáng cái tiêu điểm rằng, bạn sẽ
không được bảo vệ đầy đủ khỏi đồ đồng nát Trung Quốc nhờ vào hệ thống quy định
và an toàn sản phẩm của Mỹ. Trên thực tế, các giường cũi và xe đẩy làm tại
Trung Quốc đã và đang cắt cứa, làm chết ngạt, đánh bẫy, và bóp nghẹt trẻ em Mỹ
trong hơn năm năm qua.
Nạn nhân được ghi nhận đầu tiên của xe nôi Trung Quốc là em bé Liam Johns vào năm 2005. Người mẹ đau buồn của em nói với hãng tin CBS News: “Thành bên của xe nôi đã bật ra tạo thành một chữ “v”, nó khiến cho con tôi trước hết bị kẹt chân và sau đó kẹt cổ. Tôi đưa cho con CPR và đợi xe cấp cứu đến, và họ đưa con tôi tới bệnh viện và nó chết ở đó”.
Nạn nhân được ghi nhận đầu tiên của xe nôi Trung Quốc là em bé Liam Johns vào năm 2005. Người mẹ đau buồn của em nói với hãng tin CBS News: “Thành bên của xe nôi đã bật ra tạo thành một chữ “v”, nó khiến cho con tôi trước hết bị kẹt chân và sau đó kẹt cổ. Tôi đưa cho con CPR và đợi xe cấp cứu đến, và họ đưa con tôi tới bệnh viện và nó chết ở đó”.
Thực
tế, bé Liam có thể đã chết trong vô vọng. Cả Công ty bán xe cũi Trung Quốc nhập
khẩu – hãng Simplicity đóng ở Pennsylvania – lẫn Ủy ban An toàn Sản phẩm Người
tiêu dùng, đã không cảnh báo cho các bậc cha mẹ biết về mối nguy của cái cũi
chết người theo một cách thức khẩn trương kịp thời. Như tờ Chicago Trinbune đã
tường thuật, “mặc cho có 55 chứng bệnh, bảy trẻ em bị mắc vào bẫy, và ba cái
chết, nhưng phải mất hàng năm trời để Ủy ban An toàn Sản phẩm Người tiêu dùng
ra cảnh báo về 1 triệu chiếc giường cũi khuyết tật”.
Tại
sao bạn không thể tin vào các Công ty Mỹ?
Vấn
đề với Trung Quốc là họ có sự sản xuất hàng kém chất lượng một cách thường
lệ/thông lệ. Luôn có một khả năng là có cái gì đó do họ chế tạo sẽ làm tổn hại
hoặc giết chết trẻ em. Thực ra, công ty Maclaren Strollers đã làm điều tương tự
đối với trẻ em. Nó đã cắt đi các ngón tay trẻ con… Tôi phải thắc mắc tại sao
các công ty Hoa Kỳ của chúng ta vẫn đang tiếp tục chuyển công ăn việc làm tới
Trung Quốc, tiếp tục một cách có hiệu quả để làm nguy hiểm cho con cháu chúng
ta. Họ chắc chắn hiểu được mối nguy hiểm, nhưng theo tiếng gọi của lợi nhuận họ
đang sẵn sàng đưa trẻ em và con nít của chúng ta vào vòng rủi ro. – Gary Davis,
Tổng giám đốc Điều hành đã về hưu.
Nếu Trung Quốc tiếp tục chuyển đến chúng ta rất nhiều hàng hóa độc hại và nguy hiểm như vậy, tại sao các nhà phân phối Mỹ như Foreign Tire Sales, Simplicity, và Walmart lại không có các biện pháp đề phòng hơn trước khi bán chúng cho một công chúng không có ý thức và đầy lòng tin tưởng? Đó là một câu hỏi rất hay, đặc biệt bởi vì nhiều trong số các công ty Mỹ mà chúng đã bị dính líu vào nhiều vụ bê bối thu hồi sản phẩm khác nhau – từ Burger King và Coca-Cola tới Mattel, Walmart, và Warner Bros. – họ có các thương hiệu rất có giá trị cần phải bảo vệ.
Nếu Trung Quốc tiếp tục chuyển đến chúng ta rất nhiều hàng hóa độc hại và nguy hiểm như vậy, tại sao các nhà phân phối Mỹ như Foreign Tire Sales, Simplicity, và Walmart lại không có các biện pháp đề phòng hơn trước khi bán chúng cho một công chúng không có ý thức và đầy lòng tin tưởng? Đó là một câu hỏi rất hay, đặc biệt bởi vì nhiều trong số các công ty Mỹ mà chúng đã bị dính líu vào nhiều vụ bê bối thu hồi sản phẩm khác nhau – từ Burger King và Coca-Cola tới Mattel, Walmart, và Warner Bros. – họ có các thương hiệu rất có giá trị cần phải bảo vệ.
Vì
chúng ta đã thấy các công ty khác nhau – từ một nhà bán lẻ lốp cho nước ngoài
bé tí đến kẻ khổng lồ Walmart – đã xử lý các khủng hoảng chất lượng sản phẩm
Trung Quốc ra sao, nên câu trả lời cho câu hỏi này là rất đáng lo. Nó cho thấy
rằng phản ứng tự động của rất nhiều công ty Mỹ đơn giản chỉ là che dấu cái mông
đít tập thể của chúng – hơn là thú nhận các sai lỗi của chính họ và tăng cường
thêm các nỗ lực của họ để kiểm soát đống đồng nát Trung Quốc mà họ cung cấp.
Bởi vì điều này là sự thực – và bởi vì tất cả năm hàng phòng ngự chống lại Cái
chết bởi đống đồng nát Trung Quốc đã tan vỡ – nên chúng ta hiện nay cần phải tự
mình xử lý lấy các vấn đề. Chúng tôi sẽ chỉ cho bạn một cách chính xác làm thế
nào để thực hiện điều đó trong chương cuối cùng của cuốn sách này. Nhưng đồng
thời, chúng ta phải hiểu được rằng chúng ta không thể thay đổi hành vi mua và
tiêu dùng của chúng ta cho đến khi chúng ta hoàn toàn hiểu rõ nguyên lý nền
tảng này:
Hình
như các sản phẩm Trung Quốc “rẻ” lại thực sự là đắt hơn nhiều các hàng thay thế
phi-Trung Quốc sau khi bạn lập danh sách các rủi ro về tàn tật hay tử vong và
sau đó thêm vào bản tính toán mua hàng đó mọi chi phí khác nhau về pháp lý,
luật, và nộp thuế mà các sai hỏng của hàng Trung Quốc gây ra.
Như
vậy điều đầu tiên tất cả chúng ta cần làm khi chúng ta đi mua sắm là phải cẩn
thận kiểm tra mọi nhãn mác. Nếu đó là “Made in China/Chế tạo tại Trung Quốc”,
hãy bỏ nó xuống, trừ phi bạn tuyệt đối và rất vô cùng cần nó và không thể tìm
được một món thay thế hợp lý. Và nếu bạn tuyệt đối và rất vô cùng phải có sản
phẩm đó, hãy có những biện pháp đề phòng thích hợp.
http://nguyentandung.org/cd-14-phan-3-3-to-cao-su-lua-bip-chat-luong-khi-ma-cac-tap-doan-cua-chung-ta-nam-ngu.html
Đăng nhận xét